วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 8

วันพฤหัสบดีที่  16 ตุลาคม พ.ศ. 2557



Science Toy Invention
การประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์


ความรู้ที่ได้รับ (knowledge)

การนำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์
วัตถุประสงค์ (Objective)
  1. เด็กสามารถทำตามได้ง่ายๆ มีขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน
  2. ได้รับประสบการณ์ Science
  3. ใช้วัสดุเหลือใช้ ได้เกิดความคิดสร้างสรรค์
  4. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ Cick
  5. ตอบคำถาม สนับสนุนความคิดเห็นของเด็ก


Science Toy : แก้วเกิดเสียง

  • วัสดุ / อุปกรณ์
1.  แก้วพลาสติก (Plastic Cup)




2. คลิปหนับกระดาษ (Paper Clips)




3. หลอด (Straw)



4. คัตเตอร์ (Cutter)



5. น้ำ (Water)


  • ขั้นตอนการทำ
1.  นำคัตเตอร์มาเจาะให้เป็นวงกลม พอเหมาะที่จะนำหลอดมาใส่ได้
ข้อควรระวัง : ให้คุณครูหรือผู้ปกครองทำให้ เพราะอาจเกิดอันตรายต่อเด็กได้




2.  ได้รูที่เป็นวงกลมตามที่ต้องการ จากนั้นนำคลิปหนีบกระดาษมาหนีบที่หลอดตามรูป



3.  นั้นหลอดไปแหย่ใส่รูที่แก้ว ที่เจาะไว้แล้ว



5.  ตัดขนาดของแก้วโดยใช้คัตเตอร์ให้แตกต่างกัน โดยมี ขนาดสั้นและขนาดกลาง 



6.  ตัดหลอดให้มี ขนาดสั้นและขนาดกลาง ขนาดของแก้วเท่ากัน




วิธีการเล่น (How to play)
สาเหตุที่แก้วเกิดเสียงได้ : เป็นเพราะว่าเรารูดนิ้วที่หลอด หลอดจะเกิดการสั่นสะเทือนทำให้เกิดคลื่นเสียงโดยมีแก้วที่มีช่องว่างตรงกลาง ทำหน้าที่ขยายเสียงให้ดังก้องมากขึ้น และจากการที่คลื่นเสียงกระทบผนังแก้วและก็สะท้อนกลับไปมา ก็ทำให้เสียงเกิดนานขึ้นด้วย




Friends fo Science Toy
  1. ลูกข่างหลากสี
  2. ไก่กระต๊าก
  3. ขวดผิวปาก : เด็กสามารถทำได้เองบางขั้นตอน
  4. กระป๋องโยกเยก
  5. ดินสอกังหันลม
  6. หลอดปั้มน้ำ : เหมาะกับการทดลอง (Experiment)
  7. ไหมพรมเต้นระบำ
  8. กล้องส่องทางไกล (มี 2 สี ได้แก่ Blue Color and Red Color)
  9. กลองลูกโป่ง
  10. หลอดหมุนได้
  11. ตุ๊กตาล้มลุก
  12. ลูกปิงปองหมุนติ้วๆ
  13. เรือใบ
  14. วงกลมหรรษา : เหมาะกับกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (Experience-Enhancement Activities)
  15. รถพลังลม
  16. แผ่น CD หมุนติ้ว
  17. ลูกข่างหรรษา
  18. นาฬิกาน้ำ : เหมาะกับกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (Experience-Enhancement Activities) และมุม Science
  19. เสียงพรุ
  20. ปืนลูกโป่ง
  21. หนูน้อยกระโดดร่ม
  22. ขวดหนังสติก
  23. คลื่นทะเลขวด
  24. เหวี่ยงมหาสนุก
  25. แท่นยิงลูกบอลจากไม้ไอศครีม
  26. เครื่องร่อนวงแหวน
  27. รถแข่ง
  28. หลอดเสียง สูง - ต่ำ
  29. โทรศัพท์จากแก้วพลาสติก
  30. น้ำเปลี่ยนสี
  31. หนังสติกหรรษา
  32. แม่เหล็กตกปลา
  33. เชียร์ลีดเดอร์
  34. นักดำน้ำ
  35. ลานหรรษา
  36. ปิ๊งป่อง
  37. กระป๋องบูมเมอแรง (Boomerang)
  38. แมลงปอหมุน
  39. กบกระโดด
  40. แก้วส่งเสียง
  41. เป่าให้ลอย
  42. หนังสติ๊กไม้ไอศครีม
  43. แมงกะพรุน (Jellyfish)
  44. มหัศจรรย์ฝาหมุน
  45. แก้วกระโดด
  46. กังหันไฟฟ้าสถิต (Static Electricity)
  47. เครื่องบินกระดาษ (Paper Plane)



เทคนิคการสอน (Teaching methods)
  1. ส่งเสริมหาความรู้เพิ่มเติมมาสนับสนุนสื่อ
  2. เปิดโอกาศให้ถามคำถาม
  3. การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study : IS)
การนำไปประยุกต์ใช้ (Applications) 
  1. สื่อของเล่นวิทยาศาสตร์ต้องง่าย ไม่ซับซ้อน เด็กสามารถทำเองได้
  2. การนำสิ่งของเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นของเล่นที่เกิดประโยชน์ หรือ รียูส (Reuse)
  3. การประดิษฐ์ได้รับทั้งความรู้ ประสบการณ์ และการแก้ไขปัญหา
  4. ส่งเสริมในด้านความคิดสร้างสรรค์
ประเมินการเรียนการสอน (Assessment)
  • ตนเอง : 95% แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา ร่วมตอบคำถามในชั้นเรียน
  • เพื่อน : 90% ทุกคนตั้งใจทำสื่อ มีความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์ชิ้นงานของตนเอง มีความเตรียมพร้อม
  • อาจารย์ : 98% เข้าสอนตรงเวลา เพิ่มเติมความรู้ให้กับนักศึกษาในการประดิษฐ์สื่อของเล่น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น