ครั้งที่ 11
วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2557
ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
แนวทางการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2546 ประกอบไปด้วย 3 ส่วน ได้แก่
- กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย
- สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย
- การออกแบบกิจกรรมบูรณาการวิทยาศาสตร์ปฐมวัย
กิจกรรมภายในห้องเรียน
การทดลองที่ 1 การจม - การลอย
- แจกดินน้ำมันให้กับนักศึกษาคนละ 1 ก้อน โดยให้แถวที่ 1 และแถวที่2 ปั้นดินน้ำมันให้เป็นก้อนกลมๆ นำดินน้ำมันที่ปั้นเสร็จเรียบร้อยไปลอยในตู้ที่จัดเตรียมไว้ให้แล้วสังเกตผลว่าเป็นอย่างไร
- ส่วนแถวที่ 3,4,5 และแถวที่ 6 ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปแบบใดก็ได้ ไม่ให้จม
- นักศึกษาได้สังเกตว่าเป็นเพราะเหตุใดดินน้ำมันถึงลอยน้ำได้
วิดีโอศึกษาเพิ่มเติม : ดินน้ำมันจมน้ำได้อย่างไร
การทดลองที่ 2 การดูดซึม
- ให้นักศึกษาตัดกระดาษให้เป็นรูปดอกไม้แบบใดก็ได้ พร้อมตกแต่ง
- จับกลับของดอกไม้ที่วาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว มาจับให้ให้ตูมและพับลงให้พอดี
- นำดอกไม้ของเราไปลอยให้น้ำ แล้วสังเกตผลที่เกิดขึ้น
- ดอกไม้กระดาษลอยน้ำ (กระดาษ 100 ปอนด์)
กระดาษคลี่ออกช้า น้ำซึมซับเข้าไปในเยื่อที่มีความโปร่งอยู่แล้ว สีที่ตกแต่งเกิดการละลาย จึงทำให้เกิดการผสมสี
- ดอกไม้กระดาษลอยน้ำ (กระดาษ A4)
การดาษคลี่ออกไวมาก มีความสวยงามในขณะที่สีเกิดการผสมกัน
(เป็นการดูดซึม แบบต้นไม้)
**ควรเลือกกระดาษหลายๆแบบ**
- แบบซึมซับช้า
- แบบซึมซับไว
วิดีโอศึกษาเพิ่มเติม : ดอกไม้กระดาษลอยน้ำ
- เทน้ำใส่ขวดน้ำพลาสติกที่เตรียมมา โดยเจาะรูไว้ 3 รู คือ ส่วนบน ส่วนกลาง และส่วนล่างพร้อมปิดรูด้วยสก๊อตเทป
- อาจารย์ให้นักศึกษาลองทายดูว่า รูส่วนตรงไหนที่น้ำไหลแรงสุด
- โดยเริ่มเปิดจากรูบนก่อน จากนั้นรูที่ 2 และรูที่ 3
- ผลปรากฏว่าเป็นรูที่ 3 ไหลแรงสุด เพราะเกิดจากแรงดันอากาศด้านบนที่เราได้ปล่อยน้ำไป จึงทำให้อากาศเข้ามาแทนที่
วิดีโอศึกษาเพิ่มเติม : แรงดันอากาศ
การทดลองที่ 4 กาลักน้ำ
วิดีโอศึกษาเพิ่มเติม : กาลักน้ำ
การทดลองที่ 5 แก้วครอบเทียน
วิดีโอศึกษาเพิ่มเติม : แก้วครอบเทียน
การทดลองที่ 6 การหักเหของแสง
วิดีโอศึกษาเพิ่มเติม : การหักเหของแสง
การประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ (ศิลปะสร้างสรรค์)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น