วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 6

วันที่  25 กันยายน พ.ศ. 2557



ความรู้ที่ได้รับ (knowledge)
  • อาจารย์สอนทำ ของเล่นวิทยาศาสตร์ (Sciencetoy) คือ ลูกยางกระดาษ เกี่ยวกับการเอากระดาษมาตัดแล้ว ให้โยนขึ้น สังเกต (notice) ว่าถ้าตัดสั้นแล้วจะหมุนแบบไหน ถ้าตัดยาวแล้วจะหมุนแบบไหน 
อุปกรณ์ (Equipment)
1. กระดาษสี (Color Paper)



2. คลิปหนีบกระดาษ (Paperclip)



3. กรรไกร (Scissors)



  • วิธีทำ (How to)
อาจารย์ได้แบ่งให้แถวที่ 1 และ 2 ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
1.  นำกระดาษมาตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
2.  พับครึ่งของกระดาษลงมา



3.  พับครึ่งของกระดาษลง โดยถึงจากที่พับไปครั้งแรก
4.  ใช้กรรไกรตัดกระดาษ ตามรูป



5.  พับส่วนที่เหลือเก็บให้เรียบร้อย และใช้คลิปหนีบกระดาษหนีบ


Experiment (การทดลอง)
สาเหตุ : เกิดแรงโน้มถ่วงของตัดปีกสั้น และทำให้หนักในส่วนล่างลูกยางกระดาษที่หนีบคลิปกระดาษไว้ จนทำให้ลูกยางนั้นหมุนเป็นเกียวได้
อาจารย์ได้แบ่งให้แถวที่ 3,4 และ 5 ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
1.  นำกระดาษมาตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
2.  พับครึ่งของกระดาษลงมา
3.  ตัดกระดาษมาถึงที่พับครึ่ง ดังภาพ
4.  พับส่วนที่เหลือเก็บให้เรียบร้อย และใช้คลิปหนีบกระดาษหนีบไว้


Experiment (การทดลอง)

สาเหตุ : ปีกที่ยาว มีแรงเหวี่ยงเกิดการต้านทานของอากาศ ทำให้ล่วงหรือตกลงมาไว



นำเสนอบทความ ( Science Articles )
บทความที่ 11
1. เรื่อง  แสงสีกับชีวิตประจำวัน : เพิ่มเติม
  • แม่สี มีทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สีแดง สีน้ำเงิน สีเขียว มาจากสีของดวงอาทิตย์ ใบไม้ดูดกลืน สีแดง สีน้ำเงิน แต่ไม่ดูดแสงสีเขียวเพราะมีคลอโรฟิลล์
  • ถ้าวัตถุสีอะไรมันดูดสีนั้นหรือสะท้อนกลับ
บทความที่ 122. เรื่อง เงามหัศจรรย์ต่อสมอง : เพิ่มเติม
  •  ดร.วรนาท รักสกุลไทย ผู้อำนวยการโรงเรียนเกษมพิทยา (แผนกอนุบาล)
  • เงา คือส่วนที่มืดจึงทำให้เกิดแสง เด็กจะกลัวความมืดเพราะจะสร้างจินตนาการให้ตนเอง คุณครูอาจพาเด็กๆทำจึงที่เกี่ยวกับเงา เพื่อให้เด็กๆคลายความกลัว
  • ทดลองจัดกิจกรรมให้เด็กเกี่ยวกับเงา
1.  จัดนิทาน เช่น หนังตลุง
2. ยืน ที่ต่างเวลาทำให้เกิดผลที่แตกต่างกัน
  • การจัดกิจกรรมที่หลากหลายตอบสนองกับความแตกต่างระหว่างบุคคลของเด็ก คือวิธีการเรียนรู้ ทิศทาง มิติสัมพันธ์ เวลากับเงาตำแหน่งของดวงอาทิตย์กับเงา นิทานทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ภาษา ส่งผลข้อมูลไปให้สมอง
บทความที่ 13
3. เรื่อง  (Teaching Children about Environment Conservation) สอนลูกช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม : เพิ่มเติม
  • การใช้สิ่งต่างๆที่อยู่รอบๆตัวของคนเราอย่างฉลาด และพัฒนาสิ่งแวดล้อมทั้งสิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิตจับต้องได้และจับต้องไม่ได้ เช่น สัตว์ พืช อากาศ ภูเขา ฯลฯ 
  • สภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนและบ้าน
  • สภาพแวดล้อมภายนอก
  • สภาพแวดล้อมโดยตรง เช่น กำจัดขยะ,ปลูกต้นไม้
ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลก **พึ่งพาอาศัยกัน**

บทความที่ 14
4. เรื่อง  วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย : เพิ่มเติม
  • เด็กจะรับรู้และคิดถ่ายโยงเป็นทิศทางเดียวไม่ซับซ้อน  เช่น  รู้สี  รู้รูปร่าง  โดยรู้ทีละอย่าง  จะเรียนรู้สองอย่างพร้อมกันไม่ได้  หรือเอามาผนวกกันไม่ได้  
  • สาระวิทยาศาสตร์ที่เด็กเรียนจำแนกเป็น  4  หน่วย  ดังนี้  (สตาเคิล,  2542  :  12)
    หน่วยที่  1     การสังเกตโลกรอบตัว
    หน่วยที่  2     การรับรู้ทางประสาทสัมผัสและการเรียนรู้
    หน่วยที่  3     รู้ทรงและสิ่งที่เกี่ยวข้อง
    หน่วยที่  4     การจัดหมู่และการจำแนกประเภท
บทความที่ 15
5. เรื่อง  การทดลองวิทยาศาสตร์ : เพิ่มเติม
  • เด็กปฐมวัยจะเรียนรู้จากการเล่น การปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และจากการได้ใช้ประสาทสัมผัสในการเรียนรู้ เช่น การฟัง การเห็น การชิมรส การดมกลิ่น การสัมผัสจับต้องสิ่งต่างๆ
  • ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ (Basic Science skills) 
  1. ทักษะการสังเกต (Observing)
  2. ทักษะการวัด (Measuring)
  3. ทักษะการจำแนกประเภท (Classifying)
  4. ทักษะการสื่อสาร (Communicating)
  5. ทักษะการลงความเห็น (Inferring)
  6. ทักษะการพยากรณ์ (Predicting)

  • ส่งเสริมให้คิดอย่างเป็นระบบ ส่งเสริมทุกด้านของเด็ก
  • อย่างน้อย 1 กิจกรรม / 1 การเรียนรู้
  • การใช้คำถามของครูเป็นอีกอย่างที่สำคัญ


กิจกรรม : อาจารย์ให้นำ Mild Map ของนักศึกษาแต่ล่ะกลุ่มมาติดหน้าห้อง พร้อมได้ชี้แนะ ขั้นตอน การแตกประเด็นในหัวข้อ
กลุ่มที่ 1 : หน่วยข้าว (Rice)



กลุ่มที่ 2 : หน่วยไก่ (Chicken)



กลุ่มที่ 3 : หน่วยต้นไม้ (Trees)



กลุ่มที่ 4 : หน่วยน้ำ (Water)


กลุ่มที่ 5 : หน่วยปลา (Fish)



กลุ่มที่ 6 : หน่วยมะพร้าว (Coconut)



กลุ่มที่ 7 : หน่วยกล้วย (Banana)



กลุ่มที่ 8 : หน่วยนม (Milk)



กลุ่มที่ 9 : หน่วยกบ (Plane)



กลุ่มที่ 10 : หน่วยผลไม้ (Fruit) กลุ่มดิฉัน


  • อาจารย์ได้แนะนำให้มีหัวข้อ Mild Map (Fruit) ดังต่อไปนี้
  1. ชนิด
  2. ลักษณะ ได้แก่ สี,ขนาด
  3. การประกอบอาหาร
  4. ประโยชน์ ได้แก่ เชิงพาณิชย์ (Commercial)
  5. ข้อพึงระวัง



เทคนิคการสอน (Teaching methods)
  1. ให้ลงปฏิบัติทำสื่อของเล่นวิทยาศาสตร์
  2. เปิดโอกาศให้ถามคำถาม
  3. มีวิธีการ ขั้นตอนการเขียน Mild Map ที่ถูกวิธี
การนำไปประยุกต์ใช้ (Applications) 
  1. การหาเนื้อหาในการสอนต้องเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก
  2. สามารถนำมาบูรณาการในวิชาอื่น
  3. นำสิ่งของเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นของเล่นที่เกิดประโยชน์
ประเมินการเรียนการสอน (Assessment)
  • ตนเอง : 89% แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา ทำกิจกรรมได้เสร็จเรียบร้อยภายในเวลาที่จำกัด
  • เพื่อน : 90% ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและทุกคนสามารถทำออกมาได้ดี อาจมีพูดคุยบางในบางครั้ง ทำงานที่ได้รับมอบหมายมาทุกกลุ่ม
  • อาจารย์ : 98% เข้าสอนตรงเวลามาก มีกิจกรรมให้ทำอยู่เสมอ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น