วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 5


วันที่  18 กันยายน พ.ศ. 2557



ความรู้ที่ได้รับ (knowledge)

ต้นชั่วโมงอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมความสัมพันธ์กัน

  • อุปกรณ์ 
1.กระดาษสี (Color Paper)


2.ไม้เสียบลูกชิ้น (Meatball Skewer)


3.กรรไกร (Scissors)


4.เทปกาว (Tape)


  • วิธีทำ (How to ) 
1. ตัดกระดาษสีเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า และพับครึ่งตามรอยปะ


2. วาดรูปในสัมพันธ์กันทั้งด้านหน้าและด้านหลังของกระดาษสี


3. นำไม้เสียบลูกชิ้นมาติดเทปกาวไว้ตรงกลางด้านในขและติดขอบด้านข้างของกระดาษสี


4.ทดลองหมุนแบบช้าๆดูและลองหมุนแบบเร็วๆ สังเกตการเปลี่ยนแปลงว่ามีอะไรเกิดขึ้น และการหมุนทั้งสองแบบแตกต่างกันอย่างไร


สิ่งที่ได้จากกิจกรรม
  • เด็กได้ลงมือกระทำ ได้วางแผนมีความรู้เดิมสอดคล้องกับการปฏิบัติ
  • เครื่องมือวิธีการคือการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
  • ไม่คาดหวังชิ้นงานว่าจะออกมาสวยหรือไม่สวย
  • มีขั้นตอนที่ง่าย ไม่ซับซ้อน
  • เป็นของเล่นที่สอดคล้องกับวิชาศิลปะ
กิจกรรมส่องกล้อง

  • การรับรู้ของแต่ละบุคคลจากประสบการณ์เดิม เกิดจากการสังเกตแสงที่มองเห็น คือ แสงที่กระทบวัตถุ (ปิงปอง) จึงทำให้มองเห็น คุณครูต้องศึกษาหาข้อมูลในเรื่องนั้น ครูและเด็กสามารถที่จะเรียนรู้ไปด้วยกัน เด็กได้ลงมือกระทำสร้างขึ้นมา การเรียนรู้โดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน การสร้างสื่อให้เด็กได้ปฏิบัติทำใช้วัสดุเหลือใช้ในการปฏิบัติสื่อ
เพลงวิทยาศาสตร์ : ที่มาจาก www.youtube.com


การทำเพลง (สื่อ)
  1. ได้ความรู้ เนื้อหา
  2. บอกเนื้อหาผ่านเพลง
  3. ปฏิบัติได้
  4. เกิดทักษะ
  5. จำง่าย
  6. มีคำคล้องจอง
  7. สนุกสนาน
  • สอดคล้องกับความรู้ พัฒนาการ คุณลักษณะตามวัยธรรมชาติของเด็ก


นำเสนอบทความ ( Science Articles )

บทความที่ 8
1. เรื่อง เด็กๆอนุบาลสนุกกับสะเต็มศึกษาผ่านโครงการปฐมวัย : สสวท.
  • การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา โดยเน้นการนำความรู้และกระบวนการด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศกรรมศาสตร์ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง เพื่อเป็นการปูพื้นฐานให้ผู้เรียนสามารถดำเนินชีวิตและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต
S = วิทยาศาสตร์  (Science)
T = เทคโนโลยี  (Technology)
E = วิศวกรรมศาสตร์ (Engineer)
M = คณิตศาสตร์ (Math)
มีแนวคิดหลัก 5 ข้อ คือ 
  1. ครูต้องเน้นการบูรณาการ
  2. ครูต้องช่วยให้นักเรียนมีความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาที่กำลังเรียนชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ 
  3. เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 
  4. ท้าทายความคิดของผู้เรียน
  5. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความเข้าใจและความคิดเห็นที่เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
บทความที่ 9
2. ปฐมวัย ในการบูรณาการ 3 วิชา เรื่อง โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไรปี 56 : สสวท.
ประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะแสวงหาความรู้ สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลและเด็กมีอิทธิพลจ่อสิ่งแวดล้อมเพราะเราทุกคนล้วนต่างใช้ทรัพยาการ
  • ประโยชน์ที่ได้
  1. เด็กมีโอกาสค้นหาคำตอบได้ด้วยตนเอง
  2. ตระหนักถึงการใช้ทรัพยาการ
  3. มีแรงบันดาลใจ
  4. ทำให้เกิดการต่อยอดพื้นฐาน
บทความที่ 10
3.เรื่อง บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์ : Nationejobs
ประเทศที่มีชื่อเสียงด้านวิทยาศาสตร์อันดับต้นๆ ของโลก อย่าง "เยอรมนี" จะประสบปัญหาขาดแคลนนักวิทยาศาสตร์ 
  • ดร.ทอมัส ทิลล์มันน์ ผู้บริหารบริษัท McKinsey & Company ผู้ก่อตั้งโครงการ Haus der Kleinen Forscher หรือบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยเมืองเบียร์เล่าว่า ปัญหาการขาดแคลนบุคลากร เกิดจากกระบวนการเรียนการสอนในชั้นเรียนขาดความน่าสนใจ ประกอบกับคนในครอบครัวไม่สอนตามวิถีทางที่ถูกต้อง จึงต้องหันมาปลูกฝังความรักและทัศนคติที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็กชาวเยอรมันกันยกใหญ่
เทคนิคการสอน (Teaching methods)
  1. ให้ลงปฏิบัติทำสื่อการเรียนการสอน
  2. เปิดเพลงหลังทำกิจกรรม เพราะถ้าเปิดเมื่อขณะทำกิจกรรมนักศึกษาก็จะไม่ได้สนใจในเนื้อหาของเพลง
  3. เกิดทักษะการคิด การสังเกต ให้การทำกิจกรรม 
การนำไปประยุกต์ใช้ (Applications) 
  1. การหาเนื้อหาในการสอนต้องเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก
  2. สามารถนำมาบูรณาการในวิชาอื่น
  3. นำสิ่งของเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นของเล่นที่เกิดประโยชน์
ประเมินการเรียนการสอน (Assessment)
  • ตนเอง : 88% แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา ทำกิจกรรมได้เสร็จเรียบร้อยภายในเวลาที่จำกัด
  • เพื่อน : 90% ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและทุกคนสามารถทำออกมาได้ดี อาจมีพูดคุยบางในบางครั้ง
  • อาจารย์ : 98% เข้าสอนตรงเวลามาก มีกิจกรรมให้ทำทำให้ไม่ค่อยเครียด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น