วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

สรุปงานวิจัย
ชื่องานวิจัย : ผลการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนที่มีต่อทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย : ศรีนวล  รัตนานันท์
ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า :
  1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนก่อนและหลังการทดลอง
  2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์แบบปกติก่อนและหลังการทดลอง
  3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนกับเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์แบบปกติ

ความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า
การศึกษาครั้งนี้เป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกต อันเป็นพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยให้แก่ครูและผู้ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังเป็นแนวทางของครูในการพัฒนาการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
ขอบเขตการศึกษาค้นคว้า
  1. ประชากร : ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นเด็กปฐมวัยชาย - หญิงอายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2539 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี
  2. กลุ่มตัวอย่าง : กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การศึกษา เป็นเด็กปฐมวัยชาย - หญิงอายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2539 โรงเรียนวัดวังกุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 30 คน แล้วจับฉลากแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคลุม กลุ่มล่ะ 15 คน
  3. ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง : การทดลองครั้งนี้กระทำระหว่างภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2539 ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที
  4. ตัวแปรศึกษา :

         4.1. ตัวแปรอิสระ คือ รูปแบบการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์ ได้แก่
  • การจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียน
  • การจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์แบบปกติ
        4.2.  ตัวแปรตาม คือ ทักษะการสังเกตในด้านคุณลักษณะ การกะประมาณและการเปลี่ยนแปลง

นิยามศัพท์เฉพาะ
  1. การจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์
  2. ทักษะการสังเกต
  3. เด็กปฐมวัย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
  1. แผนการจัดประสบการณ์ ดังนี้
  • แผนการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียน

  • แผนการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์แบบปกติ
     2.  แบบการประเมินทักษะการสังเกต


ตัวอย่าง แผนการสอน
"หน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้"

ประกอบไปด้วย 3 กิจกรรม คือ
  1. แว่นขยายเห็นชัดแจ้ง
  2. แสงเป็นอย่างไร
  3. เสียงในธรรมชาติ

ครั้งที่ 1 กิจกรรม"แว่นขยายเห็นชัดแจ้ง"
จุดประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตในด่าน
- ลักษณะของแว่นขยายกับการส่องวัตถุ
- การกะประมาณขนาดของวัตถุ
สถานที่ บริเวณพื้นที่รอบอาคารเรียน
อุปกรณ์   1. แว่นขยายสำหรับเด็ก 3 คนต่อ 1 อัน
                 2. กระดาษสำหรับบันทึกภาพ
                 3. ดินสอสี
วิธีทำกิจกรรม

  1. ครูแนะนำกิจกรรมโดยกล่าวว่า "ครูจะพาเด็กๆ ออกไปสำรวจธรรมชาติรอบๆอาคารเรียนและให้เด็กๆ ใช้แว่นขยายส่องดูสิ่งที่น่าสนใจ"
  2. เด็กปฏิบัติการโดยใช้ประสาทสัมผัส
2.1. สำรวจบริเวณที่สนใจใช้แว่นขยายส่องดูรายละเอียดของสิ่งของต่างๆที่พบ
2.2. ใช้แว่นขยายส่องดูหิน ก้อนหิน ใบไม้ ดอกไม้ แมลง และอื่นๆ เพื่อดูลักษณะ รูปร่าง ส่วนประกอบให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
2.3. สังเกตขนาดของของจริงที่มองด้วยตาเปล่าและการใช้แว่นขยายส่องโดยการวาดภาพเปรียบเทียบ
     3.  ขณะที่เด็กทำกิจกรรม ครูใช้คำถามประกอบการสังเกตดังนี้
- เด็กๆใช้แว่นขยายส่องดูอะไรบ้าง
- แว่นขยายทำให้เด็กมองเห็นวัตถุของจริงเป็นอย่างไร
- ขนาดของวัตถุของจริงที่มองเห็นตาเปล่าและมองโดยการใช้แว่นขยายส่อง มีขนาดเป็นอย่างไร
     4.  สรุป
หลังปฏิบัติกิจกรรมแล้ว เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงผลการสังเกตจากกิจกรรม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น