วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2


บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่ม 101


อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ


วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.2557


เวลาที่เรียน 08.30 - 12.20 น.





ความรู้ที่ได้รับ

  • เด็กกับวิทยาศาสตร์
         พัฒนาการและความหมาย โครงสร้างการเปลี่ยนแปลงใน 4 ด้าน เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องนำอายุของเด็กมากำกับ
  • นิยามพัฒนาการ คือ เป็นตัวบอกความสามารถของเด็ก จัดให้สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก
  • การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
  • วิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ คือ การเล่น โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ มีโอกาสเลือกด้วยตนเอง
  • การใช้ คือ นำไปจัดกิจกรรมให้สอดคล้อง ออกแบบ กับรายวิชา
  • การใช้คำถาม 

         - นึกถึงอะไร
         - ถามถึงประสบการณ์เดิม 
         - สรุป

**ทักษะทางคณิตศาสตร์และภาษาคือเครื่องมือในการเรียนรู้**
  1. เด็กสนใจ
  2. กล้ตัวเด็ก
  3. มีผลกระทบต่อเด็ก

เด็กปฐมวัย/การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
  1. วิทยาศาสตร์อยู่รอบๆตัวเด็ก สามารถทดลอง ลงมือปฏิบัติให้เด็กได้เรียนรู้
  2. เลือกเรื่องที่เด็กสนใจออกแบบและตัดสินใจ
  3. การลงมือทำ เป็นทางการโดยต้องมีคุณครูคอยดูแล และไม่เป็นทางการจัดการเรียนรู้ผ่านการเล่น
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติของเด็ก
  1. ปิดกั้นโอกาสการเรียนรู้โดยไม่ได้ความสนใจเกี่ยวกับคำถามของเด็ก
  2. ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
  3. ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม

สรุป...เด็กกับวิทยาศาสตร์เป็น Mind Map




การนำไปประยุกต์ใช้
  1. ส่งเสริมให้เด็กสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก
  2. ให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
  3. ไม่ปิดกั้นโอกาสให้เด็กได้ซักถามความอยากรู้อยากเห็น ชอบใช้คำถามว่า ทำไม อย่างไร

การประเมินการเรียนการสอน
  • ประเมินตนเอง : 80% เข้าเรียนสาย บรรยากาศภายในห้องตึงเครียด ทำให้ไม่ค่อยเข้าใจในเนื้อหาบ้างในบางช่วง  แต่ก็มีการปรึกษากับเพื่อน
  • ประเมินเพื่อน : 87% มีการโต้ตอบ แสดงความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เพื่อนให้ความร่วมมือที่ดี
  • ประเมินอาจารย์ : 95% มาสอนตรงเวลา เอาใจใส่นักศึกษา มีตรวจสอบบล็อกทุกสัปดาห์ชี้แจงเป็นรายบุคคล















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น