บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่ม 101
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.2557
เวลาที่เรียน 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- เด็กกับวิทยาศาสตร์
พัฒนาการและความหมาย
โครงสร้างการเปลี่ยนแปลงใน 4 ด้าน เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องนำอายุของเด็กมากำกับ
- นิยามพัฒนาการ คือ เป็นตัวบอกความสามารถของเด็ก จัดให้สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก
- การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
- วิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ คือ การเล่น โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ มีโอกาสเลือกด้วยตนเอง
- การใช้ คือ นำไปจัดกิจกรรมให้สอดคล้อง ออกแบบ กับรายวิชา
- การใช้คำถาม
- นึกถึงอะไร
- ถามถึงประสบการณ์เดิม
- สรุป
**ทักษะทางคณิตศาสตร์และภาษาคือเครื่องมือในการเรียนรู้**
- เด็กสนใจ
- กล้ตัวเด็ก
- มีผลกระทบต่อเด็ก
เด็กปฐมวัย/การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
- วิทยาศาสตร์อยู่รอบๆตัวเด็ก สามารถทดลอง ลงมือปฏิบัติให้เด็กได้เรียนรู้
- เลือกเรื่องที่เด็กสนใจออกแบบและตัดสินใจ
- การลงมือทำ เป็นทางการโดยต้องมีคุณครูคอยดูแล และไม่เป็นทางการจัดการเรียนรู้ผ่านการเล่น
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติของเด็ก
- ปิดกั้นโอกาสการเรียนรู้โดยไม่ได้ความสนใจเกี่ยวกับคำถามของเด็ก
- ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
- ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม
สรุป...เด็กกับวิทยาศาสตร์เป็น Mind Map
การนำไปประยุกต์ใช้
- ส่งเสริมให้เด็กสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก
- ให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
- ไม่ปิดกั้นโอกาสให้เด็กได้ซักถามความอยากรู้อยากเห็น ชอบใช้คำถามว่า ทำไม อย่างไร
การประเมินการเรียนการสอน
- ประเมินตนเอง : 80% เข้าเรียนสาย บรรยากาศภายในห้องตึงเครียด ทำให้ไม่ค่อยเข้าใจในเนื้อหาบ้างในบางช่วง แต่ก็มีการปรึกษากับเพื่อน
- ประเมินเพื่อน : 87% มีการโต้ตอบ แสดงความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เพื่อนให้ความร่วมมือที่ดี
- ประเมินอาจารย์ : 95% มาสอนตรงเวลา เอาใจใส่นักศึกษา มีตรวจสอบบล็อกทุกสัปดาห์ชี้แจงเป็นรายบุคคล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น